Thư viện NON là một dự án cộng đồng, được thành lập với mục đích mang nhiều thư viện hơn đến những nơi cần sách và không gian đọc, học, chơi, và sáng tạo cho trẻ em.

Qua dự án, các hoạt động hợp tác giữa Quỹ học bổng Huỳnh Tấn Phát và The lab Saigon càng thêm chặt chẽ,

Nếu 20 năm trước, các em học sinh không có gì ngoài sách, và sách đến, đã là một món ăn tinh thần rất quý cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa, một tủ sách ở sân nhà, làng, quán tạp hoá hay đình chùa đều là nơi tụ họp thú vị. Thì ngày nay, công nghệ thông tin, truyền thông và sự vận động của xã hội đã phá vỡ đi kết nối đó. Ngày nay, các em cần một không gian nơi không chỉ có sách, mà là nơi có thể kết nối, gặp gỡ gắn kết lành mạnh, sinh hoạt, nâng cao các kĩ năng.
– Rất nhiều thư viện lớn trên thế giới đã chuyển đổi thư viện từ lấy sách làm trọng tâm qua lấy cộng đồng làm trọng tâm, trong đó, sách được xếp vào một loại thông tin mà con người cần và cần sắp xếp sao cho việc đọc sách gắn liền và hài hoà với các hoạt động của đời sống khác. Với các trường học, thư viện nên là một không gian để học sinh đến học, đọc, sinh hoạt kĩ năng, làm việc nhóm, là nơi thân thương và gần gũi với bất kì học sinh nào.
Sẽ là một thất bại nếu thư viện được hình dung như những dãy kệ im lìm chứa sách hay những tháp ngà tri thức chỉ dành cho một số người.
The Lab cũng đặt các câu hỏi về vai trò của thư viện, của sách trong thời đại ngày nay. Liệu công việc của mình làm còn mang lại giá trị gì cho cộng đồng, các em nhỏ mà The Lab và đối tác phục vụ hay không? Khi ngắm nhìn những đứa trẻ có thể đọc liền hàng chục quyển sách, đứng ra kể say sưa về những điều em đọc được, và có những tư duy riêng của chúng, mình tự có câu trả lời. Việc một đứa trẻ có đọc sách hay không, không bởi vì sách không còn là một nhu cầu cần thiết, mà bởi vì người lớn chúng ta chưa bao giờ trao cho chúng cơ hội được nuôi dưỡng tình yêu với sách. Dẫu sách chỉ là một công cụ cung cấp thông tin như máy tính, điện thoại hay nhiều phương tiện truyền thông hiện nay. Tuy nhiên, những đứa trẻ tìm đến và được nuôi dưỡng niềm yêu thích với sách, sẽ nuôi dưỡng được tinh thần tự học, tự khám phá để hoàn thiện chính mình. Đó chính là tinh thần “học tập suốt đời”. Nói tới đây, mình nhớ đến hình ảnh bác Duy năm bác ngoài 70 tuổi, mắt đã mờ nhưng vẫn bắt đầu học đàn guitar và dự định sẽ nghiên cứu về trí truệ nhân tạo ở thời điểm ấy. Bác giữ được niềm yêu thích học, không ngại khám phá và học cái mới dù ở bất kì độ tuổi nào. Đó cũng là tinh thần mà tụi mình muốn vun đắp cho người trẻ thông qua sách.
Và NON chính thức được ra đời, ngày 03/09/2024, dự án NON đã đạt 41% mục tiêu gây quỹ cho Giai Đoạn 1 và hơn 150 quyển sách được gửi từ khắp mọi nơi. Cám ơn Tủ sách Giải Trí & Giáo Dục cùng hoạt động Bán Sách Gây Quỹ, đã quyên góp hơn 25,000,000 VND cho dự án. Tiếp theo đó là “workshop Creative Portfolio Bootcamp” Do Quỹ HTP phối hợp cùng The lab tổ chức vào ngày 13/04/2024, người tham gia sẽ được nghe chia sẻ từ các Giám đốc Sáng tạo tìm kiếm gì từ portfolio, với sự tham gia của CD The Lab Tuân Lê, guest CD Quang Vinh và CD Đức Bùi từ FPDB Creative. Sau đó sẽ là một workshop nhỏ để giúp bạn làm nên một portfolio hiệu quả.