KIẾN TRÚC SƯ HUỲNH TẤN PHÁT VÀ NHÀ HÁT HÒA BÌNH

Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát một kiến trúc sư tài ba với nhiều công trình góp phần tạo dựng diện mạo của đất nước. Ông là một Kiến trúc sư thuộc thế hệ đầu tiên được đào tạo trước Cách mạng Tháng Tám, là người mở Văn phòng Kiến trúc sư tư nhân đầu tiên ở Đông Dương. Ông đã chỉ đạo và đóng góp ý kiến cho nhiều đồ án quy hoạch đô thị trong cả nước, ông cũng là người trực tiếp cầm bút phác thảo nhiều đồ án kiến trúc trong đó phải kể đến Nhà hát Hoà Bình, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Nhà hát do Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát và kiến trúc sư Nguyễn Thành Thế thiết kế và tham gia chỉ đạo xây dựng từ năm 1983 dù lúc này Ông đang công tác ở Hà Nội, mỗi khi về Nam công tác là ông đến với công trình này…

KTS Huỳnh Tấn Phát và KTS Nguyễn Thành Thế đã thổi hồn vào công trình này với tâm huyết để tạo điểm nhấn cho thành phố khi thiết kế kiến trúc cho nhà hát. Không gian khán phòng rộng, thoáng đãng cùng hệ thống sân khấu hiện đại, hậu trường tạo sự thoải mái khi thi công các hạng mục cho những chương trình nghệ thuật, cùng với sàn sân khấu có thể quay 180 độ, thiết kế thể hiện những ý tưởng sáng tạo, táo bạo đã thu hút những đơn vị sản xuất chương trình mạnh dạn đầu tư. Là một trong những công trình trọng điểm đầu tiên nên Nhà hát Hòa Bình cũng là cái nôi của rất nhiều tên tuổi trong giới nghệ thuật Việt Nam.

Là một người rất quan tâm đến văn hoá văn nghệ và nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng, từ thời thanh niên và ngay cả trong những năm chiến tranh ác liệt, KTS Huỳnh Tấn Phát luôn ấp ủ thiết kế và xây dựng nên những công trình cho người dân được thưởng thức nghệ thuật – món ăn tinh thần không thể thiếu, Nhà hát Hoà Bình là một trong những niềm ao ước đầu tiên của KTS Huỳnh Tấn Phát đã thành hiện thực ngay sau khi đất nước được hoà bình, thống nhất!

 

Nhà hát Hòa Bình ngày khánh thành (Ảnh Sáng Tạo Trẻ, nguồn: Gia đình KTS HTP)

 

Nhà hát Hòa Bình hiện nay

Nguồn: Nguyễn Sự – CTV hỗ trợ dự án “Nhà Truyền thống KTS Huỳnh Tấn Phát”